ต่างชาติทึ่งฝีมือ “เมธาสิทธิ์” ผลงานโดดเด่นเสือภูเขาโลก

“เมธาสิทธิ์” สร้างผลงานโดดเด่น จนต่างชาติทึ่ง!! เป็นนักกีฬาเอเชียเพียงคนเดียว ที่หาญกล้า ปะทะ นักแข่งชั้นนำระดับโลก ศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ เมาเท่นไบค์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ประเภทดาวน์ฮิล ที่ แคนาดา  “วิภาวี”โชคไม่ดี ยางล้อหน้าแตกแข่งไม่จบ ชวดเก็บคะแนนสะสม อย่างน่าเสียดาย ขณะที่ “ชินพัฒน์” ทำผลงานได้น่าพอใจ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯ ส่งนักกีฬาจักรยานเสือภูเขา ไปแข่ง รายการ จักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ เมาเท่นไบค์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ที่ แคนาดา ล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 2 ก.ย. ได้รับรายงานจาก สิบตำรวจโทหญิง กฤติกา ศิลาพัฒน์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนประเภทเสือภูเขา ถึงการแข่งขันประเภทดาวน์ฮิลล์ รอบชิงชนะเลิศ เมื่อ 1 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับช่วงกลางคืนในประเทศไทย) ซึ่งมีนักกีฬาไทยลงชิงชัย 3 คน รุ่นประชาชนชาย “ตั้ง” ชินพัฒน์ สุขจรรยา, รุ่นเยาวชนชาย “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ และ รุ่นประชาชนหญิง “เพชร” วิภาวี ดีคาบาเลส

ในรอบชิงชนะเลิศ นักกีฬาไทยทำผลงานได้ดี โดยเฉพาะ เมธาสิทธิ์ เป็นนักปั่นจากเอเชียเพียงคนเดียว โชว์ฟอร์มโดดเด่นมาก ตั้งแต่รอบคัดเลือกแล้ว ทำให้ รอบชิงชนะเลิศ เมธาสิทธิ์ ได้รับการปล่อยตัวจากจุดสตาร์ท เป็นคนที่ 5 และจบในอันดับที่ 29 จากนักกีฬาทั้งหมด 50 คน  ทำเวลาห่างจากแชมป์ 20.999 วินาที ส่วนที่เหลือ เป็นนักกีฬา จากยุโรป, อเมริกาใต้ และสหรัฐ ทำให้ คณะกรรมการจัดแข่งขัน รวมทั้งผู้ชมในสนาม ต่างประหลาดใจอย่างมากว่า นักปั่นไทยผ่านรอบคัดเลือก มาสู้กับนักกีฬาชั้นนำระดับโลกได้อย่างไร หลายคนถึงกับอุทานว่า “นี่คนไทยหรือ” จนกเจ้าหน้าที่ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กล่าวชื่นชมฝีมือของ เมธาสิทธิ์

 ด้าน “ชินพัฒน์” ทำผลงานได้ดีไม่แพ้กัน จบอันดับที่ 64 จากนักกีฬา 81 คน ได้คะแนนสะสมเพิ่มอีก 5 คะแนน ขณะที่ วิภาวี เป็นที่น่าเสียดายว่า เกิดยางล้อหน้าแตกระหว่างแข่งขัน ไม่เช่นก็น่าจะติด 1 ใน 20 อันดับแรก เพราะเวลาของนักปั่นคนอื่นก็ไล่ ๆ กัน มีนักแข่งที่ล้มระหว่างทางเยอะ หาก วิภาวี ยางไม่แตก น่าจะมีคะแนนสะสมเพิ่มไม่น้อยกว่า 70 คะแนนแน่นอน

สำหรับสนามแห่งนี้ นักกีฬาไทยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า โหดที่สุดเท่าที่เคยเจอมา และเป็นสนามที่มีเส้นทางยาวมาก คือ 2.9 กม. นอกจากนี้อุปสรรคอีกอย่างหนึ่งคือ วันแรกมีฝนตกลงทำให้สนามโดนน้ำเซาะจนเป็นร่อง และมีหลุมค่อนข้างลึกหลายจุด กลายเป็นกับดักให้นักกีฬาล้ม และยางแตกในที่สุด” ส.ต.ท.หญิง กฤติกา กล่าว

 สำหรับทีมจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทย จะเดินทางออกจากแคนาดา วันที่ 2 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยสายการบินไทยร่วมกับ แอร์ แคนาดา มายังไทย ด้วยเที่ยวบิน AC6129 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 3 ก.ย. เวลา 20.45 น.

นอกจากนี้ การแข่งขันจักรยานทางไกลเยาวชนชาย รายการ “ทัวร์ เดอ ดีเอ็มซี 2019” ที่ เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 ก.ย. สเตจที่ 4 จากเมืองยอนชอน ไปยังเมืองกิมโป ระยะทาง 102.8 กม. เส้นทางเป็นเนินเขาไม่สูงนัก สำหรับแชมป์สเตจนี้  เบาเยียร์ซาน ซาปารูลี นักปั่นเยาวชนทีมชาติคาซัคสถาน เวลา 2.10.07 ชั่วโมง ส่วนนักปั่นไทย ปรากฏว่า วิริยะ ยะป๋า ได้ที่ 32, กิตติกร ธีรวัฒนสาร ได้ที่ 40, สุระนาท คงสุข ได้ที่ 44 เวลา 2.12.51 ชั่งโมง เท่ากัน ขณะที่ มลตรี ธีระทีป ได้ที่ 66 และ วิศวกร แก้วทอง ได้ที่ 70 วลา 2.12.59 ชั่วโมงเท่ากัน

ด้านผู้นำเวลารวม เปลี่ยนมือเป็น วีติ ไวนิโอ นักปั่นฟินแลนด์ ทีม ฟิน ไซคลิง จูเนียร์ ทีม เวลา 9.39.55 ชั่วโมง ขณะที่เวลารวมของนักปั่นไทยที่ดีที่สุด  วิศวกร แก้วทอง อยู่อันดับที่ 25 เวลา 9.43.48 ชั่วโมง ตามหลังผู้นำ 3.53 นาที ขณะที่เวลารวมประเภททีม ทีมชาติไทยอยู่อันดับ 6 จากทั้งหมด 14 ทีม เวลารวม 29.12.08 ชั่วโมง ตามหลังทีมผู้นำ 10.35 นาที สำหรับสเตจที่ 5 เป็นสเตจสุดท้าย แข่งขันวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) ในเมืองกังฮวา ระยะทาง 87 กม. เป็นทางราบสลับเนินลัดเลาะเหลี่ยมเขา

Related posts